Cổng vào thị trường châu Âu
Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 tại Khu vực châu u và lớn thứ 8 trên thế giới. Theo thống kê của IMF, GDP của Ý năm 2016 đạt khoảng 2 nghìn tỷ USD. Thị trường nội địa của Ý cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh, với dân số hơn 60 triệu và GDP bình quân đầu người hơn 30.000 USD. Tài sản ròng của các hộ gia đình Ý gấp 8 lần thu nhập khả dụng của họ (tỷ lệ cao hơn Mỹ, Đức và Canada) và khoản nợ của họ vẫn tương đối thấp - trung bình, 82% thu nhập khả dụng (Ngân hàng Ý, 2013).
Ý là một cửa ngõ quan trọng của Thị trường Châu u với 500 triệu người tiêu dùng, đồng thời có vị trí gần với Bắc Phi và Trung Đông, như vậy quốc gia này sẽ có hơn 270 triệu khách hàng tiềm năng. Ý cầu nối lý tưởng giữa Nam u và các quốc gia Trung và Đông Châu u. Mạng lưới giao thông của Ý bao gồm 6.800 km đường cao tốc (AISCAT, 2014) và hơn 1.000 km đường sắt cao tốc với tốc độ tối đa trên 300 km/h (190 dặm/giờ), cũng như các cảng ở các vị trí chiến lược để vận chuyển hàng hóa và trung chuyển hàng hải.
Hơn nữa, kế hoạch cải cách toàn diện được áp dụng để xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện hơn, đơn giản hóa và điều chỉnh các quy định, cải thiện giáo dục và công lý. Bên cạnh kế hoạch “công nghiệp 4.0”, và một số chính sách toàn diện cho các startups lĩnh vực sáng tạo công nghệ cao, chính phủ Ý cũng thực hiện nhiều sửa đổi trong bộ luật, quy định nhằm mang đến cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong đó, nhiều quy định linh hoạt hơn về thuế được đề xuất, việc khai thác tài nguyên dầu và khí đốt đã được nới lỏng, các công cụ tài chính mới cho lĩnh vực bất động sản đang hiện có sẵn và sân chơi kinh doanh dành riêng cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã được thành lập.
Ngày nay, các công ty đa quốc gia là một phần quan trọng của nền kinh tế Ý: các chi nhánh công nghiệp nước ngoài hiện sử dụng 11% tổng số lao động, sản xuất hơn 20% doanh thu nội địa và xuất khẩu 26% hàng hóa xuất khẩu quốc gia (ISTAT, 2014). Theo chỉ số niềm tin FDI, Ý đứng thứ 13 trong năm 2017, vượt xa các quốc gia như Hà Lan, Thụy Điển và Bắc Ai Len (A.T. Kearney, 2017).